Câu hỏi: Chào bác sĩ, cho em hỏi là em đang niềng răng được 1 năm rồi mà răng em bị vàng đi nhiều quá, thời hạn còn 1 năm nữa mới tháo niềng nên đang muốn đi tẩy trắng răng lại. Không biết em có nên tẩy trắng răng khi đang niềng không ạ? Mong bác sĩ tư vấn giúp em! (Mai Anh – Hà Nội).

Trả lời:

Chào Mai Anh! Cảm ơn bạn đã tin tưởng gửi câu hỏi về Trung tâm tư vấn của Nha khoa Navii, thắc mắc của bạn chúng tôi xin được trả lời như sau:

1/ Tại sao răng bị ố vàng khi niềng răng?

Trước khi trả lời câu hỏi có nên tẩy trắng răng khi niềng không của bạn, chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu rõ lý do tại sao răng bạn lại dễ đổi màu trong khi đeo niềng như vậy. Thực tế thì điều này xảy ra với khoảng 60% những người đeo niềng răng.

Những chiếc mắc cài vướng víu và việc vệ sinh răng miệng sai cách khiến răng bị đổi màu

Bạn có thể nhận thấy màu răng của mình “xuống dốc không phạnh” kèm theo biểu hiện hôi miệng hoặc khó chịu trong khoang miệng. Nguyên nhân này xuất phát từ sự vướng víu của 1 hệ thống niềng răng trong khoang miệng (bao gồm mắc cài, dây cung, vít…). Việc vệ sinh răng miệng hàng ngày sẽ bị hạn chế đi rất nhiều, đồng thời các kẽ mắc cài cũng là điểm lưu giữ lại mảng bám thức ăn nhiều hơn trong thời gian lâu hơn.

Nếu trong khi niềng răng, bạn không biết cách vận dụng những dụng cụ vệ sinh răng miệng chuyên dụng (như bàn chải kẽ, tăm nước…) kết hợp với đó là việc thường xuyên ăn đồ ngọt, đồ nhiều màu, nhiều mảng dính cũng sẽ làm tăng nguy cơ đổi màu răng sớm hơn. Nguy hiểm hơn, những việc này còn khiến bạn đứng trước những nguy cơ bệnh lý răng miệng nguy hiểm.

Tình trạng đổi màu răng khi niềng xảy ra phổ biến ở những người sử dụng niềng răng mắc cài và ít phổ biến hơn ở những người niềng răng khay trong vì loại niềng này dễ vệ sinh hơn (tuy nhiên không phải là không xảy ra nếu bạn lơ là vệ sinh răng miệng).

Tình trạng đổi màu răng xảy ra chủ yếu ở những người đeo niềng răng mắc cài

2/ Có nên tẩy trắng răng khi niềng không?

Không chỉ Mai Anh, rất nhiều người bị đổi màu răng đều có chung thắc mắc về việc có nên tẩy trắng răng khi đang niềng hay không. Về lý thuyết, việc này là không cần thiết vì bạn vẫn phải tiếp tục đeo niềng sau khi tẩy trắng và tình trạng đổi màu răng này vẫn có thể diễn ra nếu men răng của bạn yếu hoặc vẫn giữ thói quen ăn nhai, vệ sinh răng miệng không tốt.

Khi tẩy trắng răng bác sĩ sẽ phải tháo toàn bộ niềng răng ra khỏi khoang miệng, thực hiện các bước tẩy trắng răng xong sẽ lắp vào như cũ. Không nói đến việc mất thời gian mà quan trọng hơn là tiến trình niềng răng của bạn cũng có thể bị thay đổi, khác hoàn toàn so với dự định ban đầu.

Ngoài ra khi niềng, răng bạn sẽ bị yếu đi khá nhiều, chân răng có biểu hiện nhạy cảm, ê buốt hơn và khi chịu sự tác động của hóa chất tẩy trắng răng sẽ rất khó chịu, thậm chí gây ra một số biến chứng như sưng nướu, nhiễm trùng hoặc ê buốt kéo dài.

tay-trang-rang-khi-dang-nieng-tiem-an-nhieu-rui-ro
Tẩy trắng răng khi đang niềng răng tiềm ẩn nhiều rủi ro

Chính vì những lý do này, bác sĩ nha khoa khuyên bạn nếu không có công việc thực sự quan trọng thì không nên thực hiện tẩy trắng răng ở giai đoạn giữa của niềng răng. Tất nhiên bác sĩ vẫn sẵn lòng thực hiện việc này cho bạn nếu bạn có mong muốn, tuy nhiên hãy suy nghĩ thật kỹ về những ĐƯỢC – MẤT của việc này.

3/ Một số lời khuyên của bác sĩ nha khoa

Tẩy trắng răng khi đang niềng không mang đến những giá trị thiết thực cho bạn thậm chí còn ẩn chứa nhiều rủi ro không mong muốn. ThS. BS Lê Thị Thái Hòa – Bác sĩ phụ trách chuyên môn tại Nha khoa Navii đã đưa ra những lời khuyên thiết thực nhất về vấn đề này:

+ Tẩy trắng răng sau khi niềng chỉ nên thực hiện khi răng đã ổn định, thời gian thích hợp nhất là khoảng từ 3 – 6 tháng sau khi niềng răng.

+ Sau khi niềng, chắc chắn răng bạn sẽ xuất hiện rất nhiều mảng bám cao răng và lúc này việc lấy cao răng để ngăn ngừa nguy cơ bệnh lý răng miệng chắc chắn sẽ quan trọng hơn tẩy trắng răng. Bạn nên thực hiện lấy cao răng trước, sau đó chờ 1 – 2 tuần sau mới nên thực hiện tẩy trắng răng.

Lấy cao răng nên thực hiện trước khi tẩy trắng răng 1 – 2 tuần sau khi tháo niềng

+ Về độ tuổi, bác sĩ khuyến cáo chỉ nên thực hiện tẩy trắng răng với những trường hợp trên 17 tuổi. Trường hợp niềng răng từ sớm không nên thực hiện tẩy trắng răng vì việc tẩy trắng răng lúc này sẽ gây hại rất nhiều đến men răng của bé khi trưởng thành.

+ Sau khi tẩy trắng răng, bạn nên tránh hoặc hạn chế đến mức tối đa những đồ ăn nhiều màu, có tính axit cao hay quá nhiều mảnh vụn. Việc ăn uống khoa học không chỉ giúp duy trì màu răng trắng sáng lâu nhất mà còn đảm bảo được hiệu quả của quá trình niềng răng.

Tẩy trắng răng là một thủ thuật đơn giản trong nha khoa, tuy nhiên bạn vẫn cần lưu ý trong việc lựa chọn một nha khoa thực sự uy tín khi thực hiện việc này. Một nha khoa tốt sẽ đảm bảo cho bạn chất lượng thuốc tẩy trắng răng, các biện pháp an toàn khi tẩy trắng và quy trình an toàn trong từng trường hợp cụ thể. Tất cả điều này không chỉ đem lại hàm răng trắng sáng, đều màu mà còn giúp loại bỏ hoàn toàn những biến chứng không đáng có khi tẩy trắng răng.

tay-trang-rang-cong-nghe-zoom-whitening-tai-navii
Tẩy trắng răng công nghệ zoom whitening tại nha khoa Navii

Hi vọng bài viết trên đã giúp bạn có câu trả lời cho vấn đề có nên tẩy trắng răng khi đang niềng không. Mọi thắc mắc liên quan, bạn vui lòng liên hệ với chúng tôi theo hotline 024.3747.8292 để được hỗ trợ tư vấn!

Rate this post
Chat Facebook
Chat Zalo