Hàm giả tháo lắp (dentures), cầu răng sứ (Crown / Bridge), răng Implant (Dental implant) Implant All-On 4 là 4 phương pháp trồng răng giả phổ biến được đặt lên bàn cân so sánh khi bệnh nhân có chỉ định từ bác sĩ.                             

1. Tác hại của việc mất răng

Một hàm răng đầy đủ của con người sẽ bao gồm 28 chiếc răng (không tính răng khôn), nếu vì một lý do nào đó làm cho bất kỳ một chiếc răng nào trên khung hàm mất đi thì việc trồng răng giả càng sớm càng tốt là điều mà các bác sĩ luôn khuyên bệnh nhân thực hiện để tránh các hậu quả nặng nề do mất răng gây ra:

–         Giảm khả năng ăn nhai tác động đến tiêu hóa

–          Theo thời gian dẫn đến tình trạng tiêu xương hàm, gây khó khăn cho việc trồng răng giả cố định sau này

–          Mất thẩm mỹ khi nói chuyện, ảnh hưởng đến giao tiếp thương ngày, công việc

–          Tác động không nhỏ đến khớp thái dương hàm, gây đau đầu, khó ngủ, … và nhiều hệ lụy khác cho cơ thể

2. Đặc điểm cốt lõi của 4 phương pháp trồng răng

2.1 Hàm giả tháo lắp

ham-gia-thao-lap
Hàm giả tháo lắp

Hàm giả tháo lắp là 1 tổ hợp bao gồm những chiếc răng giả được đúc bằng nhựa hoặc sứ, ép chặt lên trên một nền nhựa có màu sắc và hình dạng giống như nướu răng thật.

Hàm giả tháo lắp có 3 loại: toàn phần và bán phần. Hàm tháo lắp có thể chỉ có nền nhựa hoặc có thêm móc kim loại để giữ chặt hàm vào răng.

2.2 Cầu răng sứ

cau-rang-su
Cầu răng sứ

Cầu răng sứ là phương pháp phục hình cho răng đã mất bằng cách mài 2 răng thật bên cạnh răng đã mất để làm trụ cầu, sau đó 1 dãy cầu răng sẽ được gắn cố định vào trụ răng đã mài nhằm lấp đi khoảng trống mất răng. Răng sứ làm cầu răng sẽ được cấy cố định và không tháo lắp được, lấy lại khả năng ăn, nhai như răng cũ đã mất.

2.3 Trồng răng Implant

trong-rang-implant
Trồng răng Implant

Trồng răng Implant là phương pháp được nhận định là tân tiến và tối ưu nhất hiện nay được các chuyên gia công nhận. Công nghệ cấy ghép răng Implant hoạt động trên nguyên tắc gắn trụ Implant vào xương hàm, sau khi trụ Implant cố định vào xương thì gắn mão sứ lên trên thông qua mối nối Abutment để tạo thành 1 chiếc răng hoàn chỉnh có đầy đủ chân răng và thân răng như răng thật.

2.4 Trồng răng Implant All-On-4

trong-rang-Implant-All-on-4
Trồng răng Implant All on 4

Trồng răng Implant All on 4 là giải pháp phục hình cho trường hợp mất răng toàn bộ dựa trên 4 trụ implant được cấy vào trong xương hàm. Đầu tiên, Bác sĩ sẽ tiến hành cấy 4 trụ Implant vào xương hàm sau đó tiến hành cố định tất cả hàm răng sứ hoặc hàm răng composite lên trên 4 trụ Implant này.

Trụ Implant một khi đã tích hợp vào xương hàm thì sẽ tồn tại vững chắc ở xương hàm đến trọn đời, do đó, sức nhai của răng hoàn toàn không bị suy giảm khi lớn tuổi. Đây là giải pháp kinh tế hơn nhiều so với giải pháp cũ là 6 – 8 trụ implant.

3. So sánh 4 phương pháp trồng răng giả

Hàm giả tháo lắp

Cầu răng sứ Trồng răng Implant Implant All on 4

Chức năng ăn nhai như răng gốc, cảm giác

Lỏng lẻo
Dễ giắt thức ăn
Vừa vặn thoải mái
Vừa vặn thoải mái

Tính thẩm mỹ

Trung bình
Trung bình – khá
Rất cao
Rất cao

Khả năng chống tiêu xương

Rất kém Rất kém Rất tốt Rất tốt
Quá trình chăm sóc

Phải tháo lắp để vệ sinh

Cần chăm sóc kỹ tránh hư hại răng thật

Dễ dàng
Dễ dàng

Loại phục hồi răng

Toàn hàm Răng đơn lẻ Răng đơn lẻ Toàn hàm

Độ bền, tuổi thọ

3 – 5 năm 5 – 10 năm Trọn đời Trọn đời

Thời gian thực hiện

Nhanh chóng Có răng sứ ngay trong 1 lần hẹn Phải chờ từ 2 – 6

tháng để Implant tích hợp xương hàm

Cấy Implant tức thì, cần 7 – 14 ngày để hoàn thành 100% quy trình

Giá cả

4 – 7 triệu đồng

1 hàm

15 – 24 triệu

1 cầu 3 răng sứ

20 – 35 triệu/

1 răng

200 – 250 triệu/

1 hàm (12-14 răng)

4. Phương pháp nào phù hợp cho bạn?

Sau khi có cái nhìn tổng quan về 4 phương thức trồng răng giả trên, Navii hi vọng độc giả phần nào đã có câu trả lời cho việc chọn loại hình trồng răng giả cho mình. Với hơn 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực điều trị và phục hồi chức năng răng hàm mặt, Navii Dental Care xin đưa ra gợi ý cho từng trường hợp cụ thể như sau:

  • Trường hợp mất nhiều răng hoặc toàn bộ răng, kinh tế eo hẹp, cao tuổi, tiêu xương hàm nhiều, sức nhai yếu và giảm cảm giác ngon miệng, bệnh nhân nên chọn hàm giả tháo lắp.
  • Cầu răng sứ được coi là phương pháp hiệu quả nhất trong các trường hợp mất ít răng và với điều kiện các răng kế cận phải khỏe mạnh để tạo cầu răng. Trong một số trường hợp cụ thể như mất răng hàm số 6 hoặc số 7 thì làm cầu răng sẽ không được áp dụng bởi hai răng bên cạnh thường không được chỉ định mài cùi khi đây là những răng có chức năng ăn nhai chính, việc mài chỉnh sẽ làm răng yếu đi.
  • Nếu chi phí không phải là vấn đề thì bạn hoàn toàn nên cân nhắc phương án trồng răng Implant và Implant on 4. Khi mất răng toàn hàm cũng như mất nhiều răng liền kề hay không liền kề thì làm implant sẽ được coi là giải pháp tối ưu nhất. Trụ răng implant có thể tồn tại độc lập nên phục hình cho mọi vị trí của răng mà không cần phụ thuộc đến răng bên cạnh như làm cầu răng. Implant on 4 được áp dụng khi mất toàn hàm hoặc mất 1 hàm.

Cả 2 phương pháp trồng răng Implant đòi hỏi bác sĩ thực hiện phải có tay nghề cao và được đào tạo bài bản về Implant, vì vậy bạn cần lựa chọn cơ sở nha khoa uy tín nhé!

Hi vọng qua bài viết So sánh hàm tháo lắp, cầu răng sứ, Implant, Implant all on 4, Navii đã giúp các độc giả tìm ra phương án trồng răng giả phù hợp cho riêng mình. Nếu vẫn còn bất kỳ khúc mắc nào, đừng ngần ngại liên hệ Navii Dental Care theo thông tin dưới đây:

  • 42 Cửa Đông, Hoàn Kiếm, Hà Nội
  • Tel: 024.3747.8292  Thứ 2 – Thứ 7
  • 36 Hoà Mã, Hai Bà Trưng, Hà Nội
  • Tel: 024.3633.1897  Thứ 3 – Chủ Nhật
  • Giờ mở cửa: 8:30 -12:00, 13:30 -18:00
  • Email: c.service@navii.vn
Rate this post
Chat Facebook
Chat Zalo