Sai khớp cắn loại 2 là 1 dạng của sai lệch khớp cắn, đây là tình trạng hàm trên không đối xứng với hàm dưới gây ảnh hưởng đến việc ăn nhai và thẩm mỹ. Loại sai khớp cắn này còn có tên gọi khác là khớp cắn hô vẩu. Vậy đặc điểm nhận dạng và cách khắc phục loại sai khớp cắn này như thế nào? Hãy cùng Navii Dental Care phân tích qua bài viết dưới đây

1. Đặc điểm nhận diện sai khớp cắn loại 2 

nhan-biet-sai-khop-can-loai-2
Nhận biết sai khớp cắn loại 2

Sai khớp cắn loại 2 không quá khó để nhận diện với những đặc điểm sau đây:

+ Tương quan 3 phần trán – mũi – cằm bị lệch. Người bị sai khớp cắn loại này thường miệng bị nhọn, môi  trề, 1 số trường hợp còn bị hở lợi. 

+ Dù nhóm răng trước không khớp nhưng nhóm răng sau vẫn tiếp xúc với nhau. 

2. Nguyên nhân dẫn đến sai khớp cắn loại 2

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến khớp cắn hô vẩu nhưng có 1 số nguyên nhân phổ biến như sau:

+ Yếu tố di truyền: Nếu cha mẹ bị sai khớp cắn loại này thì tỷ lệ con bị cũng cao hơn những người khác. 

+ Răng sữa bị mất sớm: Đây là nguyên nhân khiến răng vĩnh viễn bị mọc chen chúc, mọc lệch về phía trước. 

+ Thói quen xấu khi còn nhỏ: Mút tay, ngậm ti giả, đẩy lưỡi…khiến răng và xương hàm bị ảnh hưởng.

3. Cách khắc phục sai khớp cắn loại 2 hiệu quả nhất

khac-phuc-sai-khop-can-loai-2
Niềng răng giúp khắc phụ sai khớp cắn

Có nhiều cách để khắc phục khớp cắn hô vẩu nhưng hiện có 2 cách phổ biến nhất là niềng răng và phẫu thuật khớp cắn. Tùy vào kiểu sai lệch cũng như mức độ sai lệch mà bác sĩ sẽ tư vấn cho người bệnh phương pháp phù hợp nhất. 

Niềng răng

Phương pháp này được áp dụng khi bệnh nhân bị sai khớp cắn do răng. Niềng răng sử dụng các khí cụ chỉnh nha (mắc cài hoặc khay niềng) để chỉnh răng về vị trí mới tạo nên khớp cắn chuẩn. 

Ưu điểm của phương pháp này là có tính thẩm mỹ cao, tạo nên khớp cắn chuẩn giúp bệnh nhân ăn uống bình thường. Hiệu quả của niềng răng được duy trì vĩnh viễn. 

Hạn chế của niềng răng đó là thời gian điều trị lâu, trung bình từ 15 – 18 tháng thì mới hoàn thành việc di chuyển, sắp xếp răng.

Với công nghệ niềng răng độc quyền 6M tại Navii Dental Care, khách hàng chỉ cần niềng răng từ 6 tháng đến 1 năm.

cac-dang-sai-khop-can
Các dạng sai khớp cắn

Phẫu thuật chỉnh sai khớp cắn loại 2

Phương pháp này được áp dụng đối với trường hợp sai lệch khớp cắn do cấu trúc xương hàm. Phẫu thuật sẽ cắt bỏ 1 phần xương hàm sau đó đẩy lùi hàm vào trong cho tới khi cân đối với hàm dưới. 

Ưu điểm của phương pháp này là hiệu quả cao, khớp cắn trở về dạng chuẩn, bệnh nhân ăn uống dễ hơn, khuôn mặt cũng được thẩm mỹ hơn. Thời gian thực hiện phẫu thuật cũng rất nhanh, thường chỉ mất khoảng 2 giờ là xong. 

Tuy nhiên hạn chế của phương pháp này là kỹ thuật phức tạp, đòi hỏi bác sĩ phải có tay nghề cao, nhiều kinh nghiệm. 

Kết hợp niềng răng và phẫu thuật 

Phương pháp này áp dụng khi sai khớp cắn do cả 2 nguyên nhân răng và hàm. Thường người bệnh sẽ được niềng răng trước rồi mới phẫu thuật chỉnh khớp cắn. 

Trên đây là những điều quan trọng mọi người thường quan tâm về sai khớp cắn loại 2. Nếu bạn đang gặp vấn đề liên quan đến sai lệch khớp cắn hay bất cứ vấn đề khác liên quan đến răng miệng, hãy liên hệ ngay với nha khoa Navii để được tư vấn chi tiết và thăm khám tận tình. Mong rằng các bạn sẽ sớm có được hàm răng bền đẹp như ý cùng nụ cười tỏa nắng. 

Bài viết trên được tư vấn bởi bác sĩ phụ trách chuyên môn Lê Thị Thái Hòa, 15 năm kinh nghiệm tại Navii Dental Care.

Rate this post
Chat Facebook
Chat Zalo