Phương pháp mang lại cho bạn hàm răng đều đẹp, trắng tự nhiên trong thời gian nhanh chóng chỉ có thể là bọc răng sứ. Bọc răng sứ thẩm mỹ là một thuật ngữ quen thuộc, nhưng không phải ai cũng hiểu một cách đầy đủ về bọc răng là gì, chọn loại nào cho phù hợp?

Cùng Navii Dental Care tìm hiểu về bọc răng sứ qua bài viết dưới đây nhé:

  •      Bọc răng sứ là gì?
  •      Ai cần bọc răng sứ?
  •      Lý do chọn bọc răng sứ?
  •      Bọc răng sứ gồm những loại nào?
  •      Nên chọn bọc răng sứ loại nào?
  •      Lưu ý sau khi bọc răng sứ?

1. Bọc răng sứ là gì?

Bọc răng sứ
Bọc răng sứ

Bọc răng sứ là phương pháp phục hình cho hàm răng kém xinh, sử dụng sứ để thay thế cho răng thật mà không làm ảnh hưởng đến chức năng ăn nhai. Việc bọc răng sứ để phục hình răng có thể là một phần răng bị hư tổn hoặc toàn bộ răng bị mất, mão sứ sẽ được bọc bên ngoài răng để tạo cho răng một hình thể mới nhưng vẫn có độ bền chắc như răng thật.

Về kỹ thuật, bọc răng sứ chỉ tác động vào phần răng bên ngoài. Quy trình bọc răng sứ như sau:

– Đầu tiên, nha sĩ sẽ tiến hành tạo cùi răng trụ ngay từ chính những chiếc răng thật bằng cách mài đi.

– Sau đó sẽ lắp thân răng sứ bọc ra bên ngoài vừa để bảo vệ phần răng thật, vừa phục hình chiếc răng, tạo nên hàm răng mới như thật, đẹp hơn cả về hình dáng và màu răng.

2. Ai cần bọc răng sứ?

Bọc răng để phục lại hình thể cho răng, đáp ứng chức năng ăn nhai cũng như tính thẩm mỹ. Chủ yếu bọc răng áp dụng cho những trường hợp:

  • Răng thưa xấu, răng hô móm nhẹ, sứt mẻ
  • Đối tượng bị mất màu răng, hoặc không thể trắng sáng sau khi áp dụng những phương pháp tẩy trắng răng
  • Được chỉ định kết hợp với kĩ thuật cấy ghép Implant cho những trường hợp bị mất răng
  • Răng bị sâu vỡ lớn, chết tủy
Trường hợp nên bọc răng sứ
Trường hợp nên bọc răng sứ

3. Lý do chọn bọc răng sứ?

4. Bọc răng sứ gồm những loại nào?

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại bọc răng sứ khác nhau, nhưng chung quy vẫn chia làm 2 loại chính là: bọc sứ kim loại và bọc toàn sứ.

Bọc sứ kim loại
Bọc sứ kim loại – Gồm chụp sứ bên ngoài và khung sườn kim loại bên trong (chủ yếu là Titan). Sau một thời gian sử dụng khung kim loại trong răng sứ sẽ bị oxy hóa và đen dần đi.
Chụp toàn sứ xóa bỏ nhược điểm của chụp răng sứ kim loại do được chế tác toàn sứ, răng bền, trắng đẹp tự nhiên (như Cercon, E.Max).
Bọc toàn sứ – xóa bỏ nhược điểm của chụp răng sứ kim loại do được chế tác toàn sứ, răng bền, trắng đẹp tự nhiên (như Cercon, E.Max).

5. Nên chọn bọc răng sứ loại nào?

Chúng ta cần cân nhắc rất nhiều yếu tố trước khi tìm ra đáp án cho câu hỏi này, tùy thuộc vào điều kiện kinh tế, đặc thù nghề nghiệp, tình trạng răng … Hãy cùng xem bảng so sánh dưới đây để có cái nhìn rõ hơn nhé!

 

Bọc răng sứ kim loại

Bọc răng toàn sứ

Khả năng ăn nhai

Tốt

Tốt

Tính thẩm mỹ

Thấp do khung làm bằng sắt Đẹp, trong tự nhiên

Nguy cơ đen niền nướu

Cao

Không có

Độ bền chắc

Tốt Tốt
Tuổi thọ

3 – 5 năm

> 20 năm

Giá cả Răng thép sứ: 1 triệu/răng

răng titan: 2 triệu/răng

5 – 6,5 triệu/răng

Dựa trên bảng so sánh này, chúng ta có thể thấy bọc răng toàn sứ có nhiều ưu điểm vượt trội hẳn so với bọc răng sứ kim loại. Như vậy, nếu có điều kiện, Navii Dental Care khuyên bạn nên chọn loại răng toàn sứ để sử dụng lâu dài và hiệu quả thẩm mỹ cao, nhất là đối với các răng cửa.

Tuy nhiên, các bạn cũng không nên bi quan về nhận định trên vì mỗi loại răng sứ đều có tính hữu dụng riêng của nó. Đôi khi nhu cầu của chúng ta chỉ là làm răng nhai bên trong không cần thẩm mỹ, mà điều kiện kinh tế có chút hạn hẹp, thì bọc răng sứ kim loại vẫn có thể sử dụng được.

6. Lưu ý sau khi làm răng sứ

Bọc răng sứ có hại không, có tốt không thực ra lại phụ thuộc rất nhiều vào việc chăm sóc giữ gìn vệ sinh răng miệng của bạn ra sao:

+ Chế độ ăn uống: Một nguyên tắc cơ bản sau bọc sứ là bạn nên ăn nhai với lực vừa phải, tránh ăn những thức ăn quá cứng hoặc dai cho dù độ chịu lực của răng sứ cũng khá tốt. Nên hạn chế thức ăn và đồ uống sậm màu có thể bám vào răng sứ.

+ Chăm sóc răng miệng: Răng sứ về cơ bản vẫn cần có chế độ chăm sóc như răng thật. Hãy duy trì chải răng đều đặn ngày 2-3 lần sau khi ăn với bàn chải lông mềm, chú ý làm sạch cả phần chân răng và kẽ răng. Sau khi chải răng có thể dùng tay mát xa nướu răng để cho máu lưu thông tốt.

Có thể sử dụng nước muối súc miệng hàng ngày để làm sạch răng và giảm viêm nhiễm. 6 tháng/lần là khoảng thời gian bạn cần đến gặp nha sĩ để lấy cao răng và kiểm tra lại tình trạng răng sứ.

Nếu còn bất kỳ khúc mắc nào về bọc răng sứ, đừng ngần ngại liên hệ Navii Dental Care qua thông tin bên dưới:

 

  • 42 Cửa Đông, Hoàn Kiếm, Hà Nội
  • Tel: 024.3747.8292  Thứ 2 – Thứ 7
  • 36 Hoà Mã, Hai Bà Trưng, Hà Nội
  • Tel: 024.3633.1897  Thứ 3 – Chủ Nhật
  • Giờ mở cửa: 8:30 -12:00, 13:30 -18:00
  • Email: c.service@navii.vn

 

Rate this post
Chat Facebook
Chat Zalo