I. Bạn hỏi

Chào Bác sĩ! Bác sĩ cho em hỏi là mới nhổ răng xong nên ăn gì để vết thương mau lành ạ? Và có cần kiêng khem gì không? Mong Bác sĩ tư vấn sớm giúp em. Em cảm ơn ạ! (Lê Thu Hoài – Hà Nội).

II. Navii trả lời

Chào Hoài! Cảm ơn bạn đã chia sẻ băn khoăn của mình với chúng tôi. Về thắc mắc: “sau khi nhổ răng nên ăn gì cho mau lành” của bạn, Navii Dental Care xin được giải đáp cụ thể như sau:

1. Mới nhổ răng xong nên ăn gì tốt nhất?

Tốc độ lành thương của vết nhổ phụ thuộc khá lớn vào chế độ ăn uống và vệ sinh của bạn. Sau khi mất răng, khoảng trống để lại sẽ được lấp đầy bởi máu, tạo thành một cục máu đông. Để phục hồi tốt, bạn cần có chế độ ăn khoa học để không ảnh hưởng đến cục máu đông này.

Bạn cần chế biến thức ăn thành dạng lỏng, loãng sao cho dễ nuốt, dễ tiêu, không cần lực ăn nhai quá mạnh.

Dưới đây là một số thực phẩm Navii khuyến khích bạn nên ăn vào những ngày đầu sau nhổ răng:

– Ăn đa dạng các loại cháo như cháo (cháo thịt, cháo hải sản,…) có thể nấu kèm các loại rau xanh (như rau ngót, bí đỏ…) để bổ sung thêm chất xơ.

nen-an-gi-sau-khi-nho-rang
Ưu tiên các món ăn mềm, chế biến kỹ để hạn chế tác động vào vết thương.

– Tích cực bổ sung đạm từ hải sản thay vì đạm động vật

– Bổ sung thêm vitamin và khoáng chất từ các loại rau, củ, quả. Có thể uống nước trái cây ép hoặc nước ép từ một số loại rau củ hoặc kết hợp cả hai giúp tăng cường sức đề kháng của cơ thể.

2. Nhổ răng xong kiêng ăn gì?

Ngoài việc tìm hiểu mới nhổ răng xong nên ăn gì, bạn cũng cần đảm bảo hạn chế hoặc tránh xa các đồ sau:

  • Đồ ăn chua, cay, quá nóng hoặc quá lạnh sẽ gây kích ứng lên vết thương hở
  • Đồ ăn dai, cứng, nhọn hoặc nhiều xương, vì có thể đâm vào ổ răng
nho-rang-xong-kieng-an-gi
Hạn chế đồ cứng, nhọn khiến hàm phải ăn nhai nhiều và dễ gây tổn thương cho vùng ổ răng vừa nhổ.
  • Đồ ăn dễ mắc dính như các loại hạt, bánh quy,… bởi khi rơi vào vùng ổ răng sẽ tăng cảm giác đau nhức
  • Thức uống chứa chất kích thích như cà phê, rượu bia,… vì dễ làm cho nướu sưng tấy

Bạn nên lưu ý chế độ ăn như trên trong khoảng 2 – 3 ngày đầu sau khi nhổ răng. Sau khi vết thương lành miệng thì chúng ta có thể quay về chế độ ăn uống và sinh hoạt bình thường.

Sau thời gian này, nếu thấy ổ răng vẫn còn đau nhức và sưng tấy, bạn nên đến Bác sĩ ngay để giải quyết kịp thời, phòng tránh nguy cơ viêm nhiễm có thể xảy ra.

3. Lưu ý cần thiết cho việc nhổ răng an toàn

Ngoài việc quan tâm mới nhổ răng xong nên ăn gì và kiêng gì thì tốt hơn hết, bạn nên đảm bảo việc nhổ răng an toàn ngay từ đầu bằng cách lựa chọn nhổ răng tại địa chỉ nha khoa uy tín. Nếu chưa biết cách “nhận biết” địa chỉ uy tín là thế nào, bạn có thể tham khảo  → TẠI ĐÂY

Ngoài ra, bạn cũng cần lưu ý một số trường hợp sau để có biện pháp xử lý kịp thời:

➤ Răng có dấu hiệu nhiễm trùng như: đau nhức dữ dội, chảy máu nhiều và kéo dài sau hơn 4 giờ.

➤ Sau khi nhổ răng, nếu bạn lỡ tay vệ sinh răng miệng quá mạnh, hoặc sơ ý để vật nhọn đâm vào khiến vết nhổ chảy máu, bạn nên gấp 1 miếng gạc sạch đặt vào vết nhổ để cầm máu. Nếu chảy máu kéo dài nhiều sau hơn 4h không dứt thì bạn nên đến gặp nha sĩ để thăm khám lại.

➤ Răng sau khi nhổ có hiện tượng sưng má, nổi hạch, đau nhức nhiều ngày liền.

Nếu gặp phải một trong những trường hợp trên, bạn nên đến gặp Bác sĩ trực tiếp để có phương án điều trị kịp thời, tránh biến chứng có thể xảy ra.

Trên đây là giải đáp cho thắc mắc “Vừa nhổ răng xong nên ăn gì và kiêng ăn gì?“, hy vọng sẽ giúp Thu Hoài và bạn đọc có thêm chỉ dẫn để chăm sóc vết thương sau nhổ răng.

Nếu cần tư vấn thêm về các vấn đề răng miệng, bạn có thể để lại bình luận bên dưới hoặc liên hệ Hotline 024.3747.8292 để được Bác sĩ giải đáp nhanh nhất nhé.

Chúc bạn luôn có hàm răng khỏe mạnh!

Rate this post
Chat Facebook
Chat Zalo