Nhổ răng khôn hàm dưới có khó không? Hầu hết răng khôn mọc ở hàm dưới đều có phần chân răng bị biến dạng, cong, vênh nên việc nhổ bỏ sẽ khó khăn hơn, có trường hợp phải cắt chân răng ra làm nhiều phần mới lấy hết chân răng ra được. Đây là lý do mà việc nhổ răng khôn ở hàm dưới sẽ khó hơn so với hàm trên.

1/ Trường hợp nào cần nhổ răng khôn hàm dưới?

4 chiếc răng khôn tượng trưng cho 4 vị trí rắc rối và phiền toái nhất trong khoang miệng. Chúng mọc rất muộn, khi tất cả những răng khác đã “trật tự” sắp xếp được vị trí của mình và phân chia chức năng rõ ràng. Răng khôn mọc lên không có bất cứ một vai trò nào, thậm chí còn làm giảm vai trò của những chiếc răng khác nếu chúng mọc sai hướng.

Tham khảo: Bảng giá nhổ răng khôn

nho-rang-khon-ham-duoi-1
Răng khôn – nỗi ám ảnh không của riêng ai

Răng khôn dù hàm trên hay dưới, khi mọc lệch dễ dẫn đến nhiều biến chứng, vì vậy bác sĩ sẽ chỉ định bạn nhổ càng sớm càng tốt

+ Răng khôn mọc lệch đâm vào thân răng hoặc chân răng số 7

+ Răng khôn mọc lệch đâm vào vùng má trong

+ Răng khôn mọc lệch vào phía trong lưỡi

+ Răng khôn mọc lệch ngầm bên dưới nướu

+ Hình thể răng khôn bất thường

+ Răng khôn có dấu hiệu bị sâu bệnh

nho-rang-khon-ham-duoi-2
Tất cả những trường hợp răng khôn mọc bất thường đều cần nhổ bỏ

Tất cả những thế mọc bất thường của răng khôn đều gây ra những cơn đau nhức dữ dội và kéo theo hàng loạt biến chứng nguy hiểm, có thể khiến những răng còn lại bị phá hủy nếu răng khôn tiếp tục mọc. Đây chính là lý do các bác sĩ đều khuyên bạn nên thực hiện nhổ răng khôn càng sớm càng tốt, bất kể là hàm trên hay hàm dưới.

2/ Nhổ răng khôn hàm dưới khó không?

Trên thực tế, nhổ răng khôn hàm dưới được nhiều người đánh giá là khó hơn việc nhổ răng khôn hàm trên. Điều này được giải thích dựa vào cấu tạo chung của khuôn hàm, thường thì kích thước hàm dưới nhỏ hơn hàm trên, răng khôn mọc ở dưới sẽ có xu hướng mọc lệch, mọc ngầm nhiều hơn.

Hầu hết răng khôn mọc ở hàm dưới đều có phần chân răng bị biến dạng, cong, vênh nên việc nhổ bỏ sẽ khó khăn hơn, có trường hợp phải cắt chân răng ra làm nhiều phần mới lấy hết chân răng ra được. Đây là lý do mà việc nhổ răng khôn ở hàm dưới sẽ phức tạp hơn và mất nhiều thời gian hơn.

nho-rang-khon-ham-duoi-3
Nhổ răng khôn hàm dưới thường phức tạp hơn so với hàm trên

Thông thường, nếu bạn nhổ 2 răng khôn cùng lúc thì bác sĩ sẽ thực hiện nhổ răng khôn hàm trên trước, sau đó mới nhổ đến răng khôn hàm dưới vì thường nhổ răng hàm dưới sẽ tốn nhiều thời gian hơn.

Tuy nhiên, không phải trường hợp nào cũng như vậy và kể cả có phức tạp hơn so với răng khôn hàm trên thì việc nhổ răng khôn ở hàm dưới hiện nay cũng không hề khó. Điều cơ bản nhất là bạn cần lựa chọn nha khoa uy tín, có đội ngũ bác sĩ tay nghề cao, giàu kinh nghiệm và đảm bảo tuyệt đối về vấn đề vô trùng trong nha khoa.

3/ Quy trình nhổ răng khôn tại Navii Dental Care

Tại Nha khoa Navii, nhổ răng khôn hàm dưới hay hàm trên đều được đảm bảo thực hiện theo đúng quy trình chuẩn gồm các bước sau:

Bước 1: Thăm khám sơ bộ và chụp X quang

Đây là bước không thể thiếu nhằm xác định hướng mọc của răng khôn cũng như tình trạng chân răng cụ thể để có thao tác nhổ răng chính xác. Bạn sẽ được chụp x quang ngay tại nha khoa và bác sĩ sẽ chiếu hình ảnh chụp được trên ghế điều trị cho bạn dễ dàng quan sát được tình trạng của mình.

Qua phim chụp X quang, bác sĩ thấy được hướng nhổ răng ra sao và biết nên chuẩn bị những dụng cụ máy móc như thế nào. Trong một số trường hợp răng khôn mọc ngầm hoàn toàn dưới xương và phải thực hiện cắt xương thì sẽ kết hợp dùng máy Piezotome cho bệnh nhân.

nho-rang-khon-ham-duoi-4
Máy Piezotome được sử dụng “đúng lúc, đúng chỗ” trong những trường hợp cần thiết

>> Xem thêm: Liệu bạn có đang hiểu đúng về phương pháp nhổ răng bằng máy piezotome?

Bước 2: Chuẩn bị dụng cụ nhổ răng

Sau mỗi ca dịch vụ, các dụng cụ đều được phân loại và khử khuẩn tiếp đó lưu trữ trong tủ vô trùng để đảm bảo không xảy ra bất cứ vấn đề nào liên quan đến lây nhiễm chéo. Chính vì thế, khách hàng sẽ trực tiếp nhìn thấy dụng cụ nhổ răng cho mình được bảo quản cẩn thận trong túi vô trùng và chỉ được y tá lấy ra ngoài khi bác sĩ bắt đầu thực hiện nhổ răng.

Bước 3: Vệ sinh răng miệng và gây tê

Bác sĩ hướng dẫn bạn ngậm dung dịch sát khuẩn trong khoảng 20 giây và nhổ ra ngoài nhằm mục đích làm sạch hoàn toàn khoang miệng. Việc gây tê được thực hiện nhanh chóng và không có quá nhiều đau nhức hay khó chịu nào.

Bước 4: Tiến hành nhổ răng

Việc nhổ răng diễn ra trong khoảng 20 – 30 phút đối với răng dễ và khoảng 30 – 60 phút đối với răng khó. Bạn đừng quá sốt ruột vì thời gian nhổ răng nhanh hay chậm, bác sĩ sẽ cân đối thời gian hợp lý để lấy được toàn bộ chiếc răng khôn ra ngoài mà không để lại bất cứ mảnh vỡ nào của răng.

nho-rang-khon-ham-duoi-5
Bác sĩ đang thực hiện nhổ răng cho bệnh nhân

Bước 5: Hoàn thành quy trình

Bác sĩ thực hiện khâu đóng nướu (nếu cần thiết) và kê đơn thuốc cho bệnh nhân (bao gồm thuốc kháng sinh và thuốc giảm đau). Hãy nghe kỹ những lời dặn dò của bác sĩ về việc chăm sóc vết thương sau nhổ răng để tránh những biến chứng không đáng có.

Y tá thực hiện phân loại dụng cụ, vất bỏ những dụng cụ dùng 1 lần và vô trùng những dụng cụ còn lại để sử dụng cho những ca nhổ răng khôn tiếp theo. Quy trình vô khuẩn tại Navii luôn thực hiện theo đúng các bước chuẩn Bộ y tế, đảm bảo yếu tố an toàn tuyệt đối trong mọi ca điều trị.

>> Xem thêm: Quy trình vô trùng nha khoa tiêu chuẩn Quốc Tế

nho-rang-khon-ham-duoi-6
Phòng vô khuẩn riêng biệt với đầy đủ máy móc hiện đại tại Navii

Để được tư vấn cụ thể về quy trình nhổ răng khôn hàm dưới trong trường hợp của mình, bạn có thể liên hệ đến Nha khoa Navii theo số hotline 024.3747.8292 để được hỗ trợ từ đội ngũ chăm sóc khách hàng tại đây!

Rate this post
Chat Facebook
Chat Zalo