Có đến 4 yếu tố tác động đến tốc độ lành của vết nhổ răng khôn. Để biết chính xác nhổ răng khôn bao lâu thì lành, trực tiếp Thạc sĩ, Bác sĩ Lê Thị Thái Hòa – 14 năm kinh nghiệm làm việc tại Navii Dental Care có những chia sẻ cụ thể trong bài viết sau đây.

1. Nhổ răng khôn bao lâu thì lành?

Theo Ths.BS Lê Thị Thái Hòa, không có một mức thời gian cụ thể nào cho việc nhổ răng khôn bao lâu thì lành, vì thể trạng của mỗi người là khác nhau.

Thời gian để lành vết thương trung bình kéo dài trong khoảng 1 – 2 tuần, được chia làm 2 giai đoạn như sau:

  • 24 giờ đầu sau nhổ răng: Sau khi răng được nhổ bỏ và thuốc tê hết tác dụng, hầu như ai cũng cảm thấy có chút đau nhức nhẹ, chảy máu và có thể sưng một bên nướu. Đây là các biểu hiện bình thường sau khi nhổ răng khôn nên bạn không nên quá lo lắng. Bác sĩ sẽ kê toa thuốc để bạn uống giảm sưng, đau. Đồng thời bạn nên chườm thêm đá lạnh – đây là cách giảm sưng khá hiệu quả.
  • Sau 24 giờ: Hầu như bạn không còn cảm thấy đau nhức nữa. Lỗ chân răng cũng đã liền nhẹ, không còn chảy máu.
nho-rang-khon-co-dau-khong
Nhổ răng khôn bao lâu thì lành còn tùy thuộc vào tình trạng của mỗi người, trung bình từ 1-2 tuần sẽ ổn định.

2. Các yếu tố tác động đến thời gian phục hồi sau nhổ răng

Nhổ răng khôn bao lâu thì lành phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó có 4 yếu tố chính sau:

2.1 Cơ địa

Nếu bạn may mắn có cơ địa lành, thì sau 1-2 tuần sau khi nhổ răng, lỗ hổng sau nhổ đã ổn định và hồi phục hoàn toàn. Nếu có cơ địa dữ, bạn có thể mất tới 1 tháng để lỗ hổng được lấp đầy.

2.2 Tay nghề Bác sĩ

Tay nghề của Bác sĩ quyết định phần lớn sự thành công của một ca nhổ răng khôn. Bác sĩ thực hiện đúng kỹ thuật và có kinh nghiệm trong việc nhổ răng sẽ hạn chế tối đa tổn thương đến nướu và giúp vết thương nhanh lành hơn. Ngược lại, trình độ Bác sĩ kém có thể dẫn đến tổn thương nặng nề cho vùng nướu, vết thương lâu hồi phục, thậm chí chân răng bị nhổ sót.

Do vậy, hãy tìm đến các địa chỉ nha khoa uy tín có đội ngũ Bác sĩ lành nghề để thực hiện tiểu phẫu răng khôn. Bạn có thể tham khảo tiêu chí để chọn lựa nha khoa uy tín tại đây.

2.3 Tình trạng răng khôn

Răng khôn mọc ngầm, mọc lệch, mọc thẳng,… tùy tình trạng răng sẽ có phương pháp nhổ răng khác nhau. Thông thường, vết thương để lại nếu bạn nhổ răng khôn mọc lệch sẽ lớn hơn và lâu lành hơn so với răng mọc thẳng. Cho nên mức độ lành thương cũng sẽ lâu hơn với một chiếc răng mọc thẳng, vốn được nhổ bỏ dễ dàng hơn.

nho-rang-so-8-het-bao-nhieu
Vết nhổ của răng khôn mọc thẳng thường nhanh hồi phục hơn các tình trạng mọc lệch, mọc ngầm.

2.4 Chế độ ăn uống và chăm sóc tại nhà

Chế độ ăn uống và vệ sinh răng miệng cũng ảnh hưởng tới việc nhổ răng khôn bao lâu thì lành.

Sau khi nhổ răng, bạn nên vệ sinh răng miệng nhẹ nhàng, khéo léo tránh để thức ăn ứ đọng lâu ngày, tạo điều kiện cho vi khuẩn tấn công vết nhổ gây viêm nhiễm. Ngoài ra, bạn cũng cần xây dựng chế độ ăn phù hợp để vết nhổ nhanh lành hơn: ưu tiên thực phẩm mềm, dễ tiêu; hạn chế đồ cứng, cay nóng,…

3. Những lưu ý sau nhổ răng khôn để liền thương nhanh

Như đã nói ở trên, việc nhổ răng khôn bao lâu thì lành phụ thuộc một phần vào chế độ chăm sóc của bạn sau khi nhổ răng. Vì vậy, sau khi nhổ răng khôn, bạn cần tuân thủ theo những điều Bác sĩ căn dặn. Uống thuốc giảm sưng đau đã được Bác sĩ kê toa, tuyệt đối không tự ý mua thuốc khi chưa được Bác sĩ điều trị đồng ý.

Đồng thời, bạn cần lưu ý một vài điều sau để vết nhổ nhanh lành:

+ Chăm sóc răng miệng sau nhổ răng khôn

Ở đêm đầu tiên sau khi nhổ răng, bạn nên súc miệng nhẹ nhàng với nước muối để sát khuẩn, đánh răng nhẹ nhàng ở các răng bên ngoài. Nếu tình trạng sưng và chảy máu nặng, bạn có thể bỏ qua bước đánh răng.

Ở ngày thứ 2, bạn có thể đánh răng bình thường. Tuy nhiên, không chạm vào vùng răng mới nhổ. Duy trì việc súc miệng bằng nước muối trong 1 tuần đầu để sát trùng vết thương, ngăn vi khuẩn xâm nhập gây viêm nhiễm.

cach-danh-rang-sau-nho-rang-khon
Đánh răng nhẹ nhàng với bàn chải mềm, không tác động vào vùng răng khôn mới nhổ.

+ Chế độ ăn uống

Bên cạnh đó, việc kiêng kị một số loại thức ăn cũng quyết định đến việc nhổ răng khôn bao lâu thì lành. Bạn hãy tránh xa các loại đồ ăn cay, nóng. Hạn chế ăn các loại thực phẩm cứng và dai, thực phẩm chứa nhiều đường, những thực phẩm có nhiều vụn như bánh quy, món chiên vì đồ ăn có thể rơi vào vết thương gây đau và nhiễm trùng.

Thay vào đó, bạn có thể ăn các loại thực phẩm mềm, lỏng ví dụ như cháo, súp, cá… và bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.

4. Phương pháp nhổ răng khôn an toàn, không biến chứng

Ngoài băn khoăn nhổ răng khôn bao lâu thì lành, nếu bạn còn lo lắng không biết nhổ răng khôn ở đau an toàn, không đau nhức, thì Navii Dental Care sẽ giúp bạn giải quyết lo lắng trên bằng công nghệ nhổ răng kỹ thuật gây tê hiện đại. bạn còn e sợ nhổ răng bị đau nhức, biến chứng thì Nha khoa Paris sẽ giúp bạn giải quyết những lo lắng trên với công nghệ nhổ răng nhờ kỹ thuật gây tê hiện đại.

nen-nho-rang-o-dau
Nhổ răng tại Navii Dental Care an toàn, lành thương nhanh chóng.

Navii sử dụng các loại thuốc gây tê theo tiêu chuẩn Pháp, được chứng nhận là tác dụng trị nhức răng mạnh và lâu hơn thuốc tê thông thường; giúp bạn không cảm thấy đau nhức trong quá trình nhổ răng khôn.

Bằng dụng cụ nha khoa, Bác sĩ chỉ tác động vào phần cứng của răng để làm đứt các dây chằng rồi lấy răng ra dễ dàng, hạn chế tối đa tổn thương tới nướu răng, giúp vết nhổ nhanh lành hơn.

Hy vọng bài viết “Nhổ răng khôn bao lâu lành?” đã cung cấp cho bạn các thông tin cần thiết giúp bạn an tâm trước khi nhổ bỏ chiếc răng số 8 này.

Nếu còn cần thêm bất kỳ thông tin nào, bạn có thể để lại bình luận bên dưới hoặc liên hệ Hotline 024.3747.8292 để được Bác sĩ giải đáp nhanh nhất nhé.

Chúc bạn sớm thoát khỏi cơn “ác mộng” răng khôn!

Rate this post
Chat Facebook
Chat Zalo