Một trong những sự cố thường gặp nhất khi đeo niềng răng chính là tình trạng mắc cài niềng răng bị bung. Tình trạng này xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau và cũng không quá nguy hiểm nếu bạn sớm có kế hoạch khắc phục.

1/ Nguyên nhân mắc cài niềng răng bị bung

mac-cai-nieng-rang-bi-bung-1
Mắc cài niềng răng bị bung do đâu?

Nếu dây cung là cầu nối thì mắc cài chính là các nhịp cầu, những bộ phận này liên kết với nhau thành một thể thống nhất trên khuôn hàm và làm nhiệm vụ kéo các răng di chuyển về vị trí mong muốn. Trong toàn bộ quá trình đeo niềng răng, tình trạng mắc cài niềng răng bị bung có thể xảy ra 1 vài lần và nó xuất phát từ những nguyên nhân sau:

Chải răng quá mạnh

Ngay cả khi bạn không đeo niềng răng thì việc chải răng quá mạnh cũng không được khuyến khích. Việc chải răng quá mạnh không chỉ khiến men răng bị bào mòn, xương hàm phải chịu áp lực lớn mà còn khiến các mắc cài trên răng bị bong tuột ra ngoài.

Ăn đồ ăn dai hoặc cứng

Những đồ ăn dai có thể dính chắt vào mắc cài và kéo chúng tuột ra, còn những đồ ăn cứng có thể làm tạo lực ăn nhai lớn và cũng có thể khiến chúng bung tuột ra ngoài. Đây là lý do vì sao các bác sĩ thường khuyên bạn nên ăn đồ ăn mềm hoặc cắt nhỏ đồ ăn trong giai đoạn niềng răng.

mac-cai-nieng-rang-bi-bung-2
Lực nhai lớn có thể khiến mắc cài niềng răng bị bung

Do tác động ngoại lực

Khi bạn vô tình ngã hay va răng vào vật cứng thì khả năng móc cài bị bong tuột cũng rất cao. Ngoài ra, thói quen dùng tăm xỉa răng hay cắn móng tay cũng sẽ làm ảnh hưởng đến hệ thống mắc cài trong khoang miệng.

Sử dụng mắc cài kém chất lượng

Mắc cài fake, mắc cài hàng nhái của Trung Quốc hay mắc cài hàng “chợ” là những cụm từ được nhắc đến khi nói về niềng răng kém chất lượng. Sự kết hợp giữa niềng răng “đểu” và bác sĩ tay nghề non, không xác định được lực siết phù hợp cho hệ thống mắc cài trên răng chính là nguyên nhân khiến mắc cài bung tuột và một loạt những rắc rối khác.

2/ Mắc cài bị bung, tuột ảnh hưởng như thế nào?

Tuy không gây ra quá nhiều nguy hiểm nhưng tình trạng mắc cài niềng răng bị bung tuột nếu xảy ra quá thường xuyên hoặc không có cách khắc phục kịp thời có thể gây ra những sai lệch, ảnh hưởng lớn đến quá trình và hiệu quả niềng răng.

mac-cai-nieng-rang-bi-bung-3
Mắc cài niềng răng bị bung có thể ảnh hưởng đến tiến độ niềng răng

Nhiều trường hợp mắc cài không rớt hẳn ra ngoài mà chỉ bung nhẹ và vẫn còn dính với dây cung nên khó phát hiện. Thường những trường hợp như vậy chỉ được phát hiện khi bạn đi thăm khám định kỳ tại nha khoa.

Với những trường hợp bị rớt hẳn ra ngoài thì dễ nhận biết hơn. Tuy nhiên việc này khá nguy hiểm nếu bạn không để ý và nuốt mắc cài vào bụng, chiếc mắc cài dù là nhỏ bé cũng có nguy cơ làm tổn thương dạ dày, thủng đường ruột rất cao. Nếu không tự đào thải được mắc cài ra ngoài, bạn sẽ buộc lòng phải đến bệnh viện kiểm tra và có phương án giải quyết sớm nhất.

3/ Cách khắc phục mắc cài bị bung, tuột

Khi phát hiện dù là một dấu hiệu bất thường nhỏ nhất nghi ngờ mắc cài niềng răng bị bung, tuột bạn cũng không nên tự xử lý tại nhà. Bạn không thể tự tay mình buộc lại mắc cài một cách chắc chắn nhất, đồng thời không làm ảnh hưởng đến lực siết phù hợp như ban đầu bác sĩ tạo ra được.

mac-cai-nieng-rang-bi-bung-5
Bác sĩ nha khoa sẽ là người giúp bạn gắn lại mắc cài khi bị bung

Mọi trường hợp bung tuột mắc cài đều cần nhanh chóng đến nha khoa để được thăm khám, kiểm tra và khắc phục bởi bác sĩ, sự chậm chễ sẽ khiến cho hiệu quả chỉnh nha bị ảnh hưởng rất nhiều.

Bạn đừng nên quá băn khoăn về việc chưa đến thời điểm tái khám thì không thể đến nha khoa. Tại Nha khoa Navii, nguyên tắc hàng đầu trong điều trị chỉnh nha chính là luôn theo sát tình hình của bệnh nhân trong suốt quá trình niềng, sẵn lòng hỗ trợ bạn khắc phục sự cố niềng răng ở mọi thời điểm cần thiết.

Việc gắn lại mắc cài niềng răng không mất quá nhiều thời gian của bạn. Bác sĩ sẽ chỉnh lại dây cung, gắn lại mắc cài niềng răng và kiểm tra luôn những mắc cài còn lại, điều chỉnh lực phù hợp theo đúng như phác đồ điều trị ban đầu.

Việc gắn lại mắc cài niềng răng khá đơn giản và nhanh chóng

LƯU Ý: Nếu mắc cài bị bung hẳn ra ngoài, đừng vội ném đi mà hãy cất gọn lại vào một chiếc hộp và đem đến nha khoa nhé!

Mắc cài niềng răng bị bung là điều không mong muốn xảy ra, tuy nhiên nếu xảy ra rồi thì bạn cũng đừng quá lo lắng vì đây là tình trạng khá phổ biến và không khó để khắc phục. Hãy thường xuyên theo dõi quá trình niềng răng của mình và đừng quên lịch thăm khám định kỳ tại nha khoa theo đúng kế hoạch đề ra ban đầu!

3/5 - (1 bình chọn)
Chat Facebook
Chat Zalo