Lợi khỏe mạnh thường có màu hồng nhạt với độ rắn chắc và đàn hồi tốt. Tuy nhiên vì một số nguyên nhân nhất định thì lợi sẽ có màu đen mặc định hoặc chuyển từ màu hồng sang màu đen bất thường. Vậy nguyên nhân nào khiến lợi có màu đen và tình trạng này có nguy hiểm không?

1/ Tại sao lợi có màu đen?

Lợi có màu đen xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau và chia thành 2 nhóm chính:

+ Lợi có màu đen bẩm sinh do cơ địa: Nhiều trường hợp ngay từ khi sinh ra vùng lợi đã thâm đen bất thường, việc này thường do di truyền gây ra hoặc sắc tố tạo màu ở vùng lợi hoạt động kém hiệu quả bẩm sinh.

+ Lợi chuyển từ màu hồng sang màu đen do bệnh lý răng miệng: Nếu lợi bạn vốn dĩ có màu hồng nhạt bình thường, nhưng khi chịu sự tấn công của vi khuẩn gây bệnh sẽ chuyển màu sắc khác lạ, ban đầu có thể chỉ là màu đỏ thẫm và nếu không điều trị sẽ dần chuyển sang màu nâu đen, đây là một trong những biểu hiện thường gặp của bệnh viêm nha chu.

loi-co-mau-den-1
Lợi có màu đỏ trước khi chuyển sang màu đen

+ Đổi màu lợi do tuổi tác: Khi bạn già đi, các cơ quan trong cơ thể có sự lão hóa và yếu tố tạo màu lợi cũng hoạt động kém đi, 2 yếu tố này kết hợp với nhau sẽ khiến cho lợi có màu thâm đen. Tùy vào cơ địa từng người mà thời gian “già” của màu lợi có sự khác nhau cơ bản.

+ Lợi đổi màu do phục hình: Một số trường hợp phục hình răng sứ hoặc hàm giả tháo lắp cũng có thể khiến phần nướu bị đen khi hàm hoặc răng phục hình có chứa kim loại. Kim loại khi tiếp xúc lâu ngày với nước bọt trong khoang miệng sẽ khiến phần chân răng bị đen, sau đó nướu răng cũng sẽ có hiện tượng đổi màu.

Ngoài ra, một số nguyên nhân như cao răng, hút nhiều thuốc, sử dụng chất kích thích, tác dụng phụ của việc dùng thuốc điều trị… cũng có thể khiến lợi răng có màu đen.

loi-co-mau-den-2
Hút thuốc lá cũng là một trong những nguyên nhân khiến lợi có màu thâm đen

2/ Lợi chuyển màu đen có nguy hiểm không?

Tùy vào từng trường hợp cụ thể mà sự thay đổi màu lợi sẽ gây ra những ảnh hưởng khác nhau. Trong phạm vi bài viết về nha khoa chúng tôi chỉ xét đến khía cạnh lợi chuyển màu đen bất thường (không nói về tình trạng lợi đen bẩm sinh do yếu tố cơ địa).

Trước hết, có thể khẳng định mọi sự thay đổi bất thường trên phần lợi răng đều có thể là biểu hiện của những bệnh lý nguy hiểm mà bạn cần lưu ý.

+ Trong trường hợp lợi có màu đen do viêm nướu, nếu không có biện pháp khắc phục sớm thì tình trạng viêm nhiễm sẽ lan rộng và tấn công trực tiếp vào hệ thống nha chu bên trong (bao gồm xương răng, xương ổ răng và dây chằng nha chu) dẫn đến viêm nha chu, có thể dẫn đến mất răng bất cứ lúc nào.

Dù không quá phổ biến nhưng trên thực tế đã ghi nhận những trường hợp vi khuẩn từ ổ viêm nha chu gây nhiễm trùng máu và dẫn đến tử vong. Đây là hậu quả đáng sợ nhất của việc phớt lờ những dấu hiệu cảnh báo ban đầu liên quan đến màu sắc của lợi.

loi-co-mau-den-3
Viêm nhiễm nặng phần nha chu có thể dẫn đến nhiễm trùng máu

+ Trong trường hợp lợi đổi màu đen sau khi phục hình răng sứ hoặc hàm giả, nếu kéo dài sẽ khiến mùi hôi miệng xuất hiện và kéo theo đó là tình trạng viêm nhiễm, ngứa ngáy, khó chịu trong khoang miệng.

Cũng giống như viêm lợi, viêm nhiễm do nhiễm trùng và dị ứng với chất liệu răng giả gây ra cũng sẽ nhanh chóng lan ra những vị trí khác trong khoang miệng, kéo tụt lợi chân răng xuống phía dưới và gây ra những biến chứng nguy hiểm.

3/ Cách xử lý khi thấy những biến đổi trên lợi

Lợi có màu đen bất thường có thể điều trị dứt điểm một cách dễ dàng nếu bạn nhanh chóng đến gặp bác sĩ nha khoa ngay từ khi có những dấu hiệu đầu tiên thay vì “chờ đợi” xuất hiện biến chứng mới tiến hành điều trị.

Tùy vào tình trạng của từng người mà cách điều trị sẽ có sự điều chỉnh khác nhau. Thông thường bác sĩ sẽ thực hiện lấy sạch cao răng cả trên thân răng và dưới nướu – một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến lợi bị chuyển màu đen và những bệnh lý răng miệng nguy hiểm.

Sau khi làm sạch cao răng, bác sĩ tiến hành sát trùng khoang miệng và loại bỏ triệt để các ổ viêm nhiễm. Việc sử dụng các loại thuốc kháng sinh và kháng viêm sẽ dựa theo chỉ định của bác sĩ nha khoa. Khi viêm nhiễm được điều trị dứt điểm thì màu lợi sẽ hồng hào trở lại.

loi-co-mau-den-4
Việc điều trị sớm tại nha khoa là hoàn toàn cần thiết

Trong trường hợp lợi bị đổi màu đen do dị ứng với chất liệu răng giả thì bạn cần thay thế lại răng mới cho phù hợp. Việc này nên trao đổi với bác sĩ nha khoa để tìm được dòng răng phù hợp nhất.

Để được tư vấn cụ thể về tình trạng lợi có màu đen của mình, bạn có thể liên hệ trực tiếp đến hotline 024.3747.8292, các chuyên gia nha khoa sẽ hỗ trợ bạn trong thời gian sớm nhất!

Rate this post
Chat Facebook
Chat Zalo