Viêm tủy răng là một căn bệnh có thể xuất hiện ở bất kỳ ai, bất kỳ độ tuổi nào trong đó trẻ em là đối tượng rất dễ mắc phải. Viêm tủy răng sữa nếu không được điều trị sẽ để lại hậu quả nghiêm trọng. Tìm hiểu nguyên nhân, dấu hiệu và cách điều trị viêm tủy răng ở trẻ em giúp các bậc phụ huynh bảo vệ răng cho bé tốt hơn.

Bài viết dưới đây sẽ giải đáp thắc mắc điều trị viêm tuỷ răng ở trẻ em có thực sự cần thiết hay không.

1. Biểu Hiện Của Viêm Tủy Răng Ở Trẻ Nhỏ

Cấu tạo răng của gồm 3 phần: men răng, ngà răng và trong cùng là tủy răng. Tủy răng có chức năng dẫn truyền dây thần kinh cảm giác cũng như bơm máu và dưỡng chất nuôi dưỡng răng.

Vì thế, việc chăm sóc, bảo vệ răng nói chung và tủy răng nói riêng có ý nghĩa vô cùng quan trọng.

dieu-tri-viem-tuy-rang
Quá trình điều trị viêm tủy răng ở trẻ em.

Viêm tủy răng sữa là vấn đề xuất hiện khá phổ biến ở trẻ nhỏ gây ra bởi sâu răng hoặc chấn thương, va đập. Bệnh viêm tủy răng trải qua 3 giai đoạn là viêm tủy có hồi phục, viêm tủy không hồi phục và hoại tử tủy. Ở mỗi giai đoạn sẽ có các triệu chứng và tác động khác nhau. Việc điều trị viêm tủy răng ở trẻ cần được thực hiện càng sớm càng tốt để bảo tồn răng cho trẻ. 

Viêm tủy răng phá hủy phần men răng và ngà răng; chúng ta có thể quan sát triệu chứng này bằng mắt thường. Nếu tổn thương nặng hơn, bé sẽ phải chịu các cơn đau âm ỉ và chỉ chấm dứt khi tình trạng bệnh chuyển sang giai đoạn mới, hoặc bé được chữa trị.

Các bậc phụ huynh cần tìm hiểu về tác hại và ảnh hưởng của viêm tủy đối với trẻ nhỏ để việc chăm sóc, điều trị được kịp thời hơn.

2. Nguyên Nhân Chính Dẫn Tới Viêm Tủy Răng Ở Trẻ

Đối với trẻ nhỏ, nguyên nhân chủ yếu dẫn tới viêm tủy răng là do tình trạng sâu răng gây ra. Sâu răng ở trẻ càng trầm trọng thì mức độ ảnh hưởng tới tủy răng càng lớn.

Nếu không được điều trị kịp thời sẽ dẫn tới những ảnh hưởng sâu sắc tới răng miệng của trẻ.

dieu-tri-viem-tuy-rang
Điều trị viêm tủy răng ở trẻ cần được thực hiện càng sớm càng tốt.

Ngoài ra, một nguyên nhân khác dẫn tới viêm tủy răng phải kể tới là do những chấn thương trong quá trình vận động của trẻ. Việc tác động từ bên ngoài khiến răng bị gãy, vỡ hoặc chảy máu ở chân răng cũng có thể khiến tủy bị tổn thương.

Lúc này, điều trị viêm tủy răng ở trẻ em cần được thực hiện nếu không muốn có những biến chứng nặng nề hơn.

3. Biến Chứng Nguy Hiểm Của Viêm Tủy Răng Với Trẻ

Viêm tủy răng khi xuất hiện ở trẻ nhỏ nếu không được điều trị kịp thời có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Trong đó phải kể tới như:

  • Tình trạng viêm tủy cấp khiến tủy răng bị hoại tử, từ đó dẫn tới viêm mãn tủy làm tủy chết đi.
  • Tủy răng bị hoại tử không được lấy ra bên ngoài dẫn tới nguy cơ mắc phải bệnh viêm tổ chức liên kết, viêm xương hàm, nang chân răng, u hạt,… vô cùng nguy hiểm.
  • Biến chứng gây ra tình trạng mất răng, trẻ phải tiến hành nhổ răng quá sớm ảnh hưởng tới quá trình thay răng vĩnh viễn.

Như vậy, điều trị viêm tủy răng ở trẻ em là việc làm cần thiết và cần được thực hiện càng sớm càng tốt. Một mặt giúp con không phải chịu những cơn đau do viêm tủy gây ra, mặt khác giúp trẻ bảo tồn răng để ăn nhai dễ dàng và việc mọc răng vĩnh viễn sau này được thuận lợi.

Bố mẹ cần cho trẻ thăm khám nha khoa thường xuyên để Bác sĩ phát hiện vấn đề kịp thời, và có phương án điều trị cho bé sớm nhé.

Nếu còn câu hỏi gì liên quan đến việc điều trị viêm tủy răng ở trẻ, bố mẹ có thể để lại bình luận phía dưới để các Bác sĩ tư vấn nhé. Hoặc bố mẹ có thể đưa con đến trực tiếp 42 Cửa Đông, Hoàn Kiếm/ 36 Hòa Mã, Hai Bà Trưng để được Bác sĩ thăm khám và tư vấn cho bé hoàn toàn Miễn Phí.

Bố mẹ vui lòng đặt lịch trước theo số Hotline 024.3747.8292.

🔹 Xem thêm: Điều Trị Viêm Tủy Răng Miễn Phí Với Thẻ Bảo Hiểm Tại Navii Dental Care

Rate this post
Chat Facebook
Chat Zalo