Câu hỏi: Chào bác sĩ, em mới đi điều trị chiếc răng cửa bị sâu và trám bít lại, tuy nhiên vết trám có màu rất xấu nên em muốn đi tẩy trắng răng. Không biết là trám răng xong có tẩy trắng được không ạ? Mong bác sĩ giải đáp sớm giúp em, em cảm ơn ạ! (Mai Ngọc  – Hà Nội).

Chào Mai Ngọc! Cảm ơn bạn đã tin tưởng gửi câu hỏi về Trung tâm tư vấn của Nha khoa Navii, thắc mắc của bạn chúng tôi xin được trả lời như sau:

1/ Trám răng xong có tẩy trắng được không?

Trám răng là thao tác dùng chất trám để tạo hình lại thân răng, chất trám răng thường là composite hoặc amalgam khá lành tính nhưng độ thẩm mỹ không được cao vì không trùng với màu răng thật. Đây chính là lý do mà nhiều người quan tâm đến việc trám răng xong có tẩy trắng được không.

tram-rang-xong-co-tay-trang-duoc-khong-1
Trám răng xong có tẩy trắng được không?

Tẩy trắng răng là việc sử dụng thuốc tẩy trắng tác động vào men răng, kết hợp với đó là năng lượng của ánh sáng laser sẽ tạo ra phản ứng oxy hóa để “cắt đứt” các chuỗi phân tử màu trong ngà răng và làm cho răng trắng sáng mà không làm tổn hại đến men răng.

Trên thực tế, việc bạn mong muốn dùng thuốc tẩy trắng răng để làm trắng lại màu của vết trám là hoàn toàn không thực tế. Thuốc tẩy trắng răng được sản xuất ra chỉ phù hợp và đem lại tác dụng với men răng thật, không thể làm trắng chất trám răng.

Nếu quyết định tẩy trắng răng, những chiếc răng xung quanh chiếc răng trám sẽ trắng hơn rất nhiều và sẽ càng làm rõ thêm sự chênh lệch màu sắc giữa miếng trám với khuôn hàm.

tram-rang-xong-co-tay-trang-duoc-khong-2
Việc tẩy trắng răng cho răng đã trám là không khả thi

Trong một vài trường hợp, thuốc tẩy trắng răng có thể tương tác với chất trám trong khoang miệng và gây ra phản ứng oxy hóa. Việc này sẽ khiến cho miếng trám đậm màu hơn và cũng có thể gây ê buốt nếu bạn là người nhạy cảm. Thường thì hiện tượng này chỉ xảy ra với chất trám amalgam.

2/ Làm thế nào để tăng tính thẩm mỹ cho răng?

Trám răng xong có tẩy trắng được không đã được trả lời là KHÔNG và thậm chí có thể ẩn chứa nhiều nguy cơ xấu trong khoang miệng bạn. Vậy làm thế nào để che đi khuyết điểm về màu sắc của miếng trám trên thân răng?

Về cơ bản thì trám răng sâu chỉ nên thực hiện với răng hàm vì vị trí răng hàm không bị lộ ra bên ngoài khi bạn cười nói. Trường hợp bạn trám ở vị trí răng cửa sẽ rất bất tiện, nhất là khi bạn lựa chọn chất trám không trùng màu với răng. Lúc này, bọc răng sứ chính là “cứu cánh” duy nhất cho bạn để che đi màu răng xấu, đồng thời cũng là cách tốt nhất để bảo vệ chiếc răng sau khi điều trị bệnh lý.

tram-rang-xong-co-tay-trang-duoc-khong-3
Bọc răng sứ là cách “che” khuyết điểm màu răng tốt nhất

Để bọc răng sứ, bác sĩ sẽ mài nhỏ đi 1 phần chiếc răng thật đã trám của bạn theo một tỉ lệ nhất định và thiết kế mão răng sứ phù hợp để bọc (chụp) lên vùng răng đã mài đó. Răng sứ được thiết kế sẽ trùng với răng thật cả về màu sắc và hình dáng, đảm bảo tính thẩm mỹ tối đa sau phục hình.

LƯU Ý: Răng sứ cũng không thể tẩy trắng được, nếu những chiếc răng còn lại của bạn cũng đang bị vàng, sậm màu thì hãy thực hiện tẩy trắng răng trước, sau đó bác sĩ sẽ thực hiện chế tạo răng sứ dựa trên màu sắc răng hiện tại của bạn để đảm bảo răng trắng đồng đều như nhau.

Đối với răng sứ, nên chọn loại răng toàn sứ (răng sứ không kim loại) để giữ được độ bền, đảm bảo ăn nhai cứng chắc và ngăn tình trạng biến đổi màu sắc sau thời gian dài sau phục hình.

tram-rang-xong-co-tay-trang-duoc-khong-4
Răng toàn sứ với nhiều ưu điểm vượt trội là sự lựa chọn tốt nhất cho bạn

Nếu còn những băn khoăn liên quan đến việc trám răng xong có tẩy trắng được không hoặc các vấn đề nha khoa khác, bạn có thể liên hệ đến hotline 024.3747.8292 để được hỗ trợ tư vấn trong thời gian sớm nhất.

Rate this post
Chat Facebook
Chat Zalo