Gần đây Navii Dental Care nhận được rất nhiều câu hỏi đến từ nhiều khách hàng về vấn đề khớp cắn chéo.

Họ thắc mắc không biết khớp cắn chéo là gì? nguyên nhân nào dẫn đến bị khớp cắn chéo, để nhận biết bệnh lý này dựa vào những biểu hiện gì? nó có ảnh hưởng gì đến sức khỏe của mình hay không? và có cần thiết phải điều trị hay không? để đi tìm cho câu hỏi này hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết với một số nội dung như sau:

1. Thế nào là khớp cắn chéo?

khớp cắn chuẩn
khớp cắn chéo

Khớp cắn chéo là sự sai lệch một hay nhiều răng trên cùng hàm được chia thành nhiều nhóm khác nhau, khớp cắn chéo phá vỡ sự tương xứng của 2 hàm trên và dưới nhưng không biểu hiện ra khuôn mặt mà chỉ lộ ra khi cười, ảnh hưởng đến chức năng ăn nhai của bạn.

Khi nhìn vào khuôn mặt của người đối diện, bạn khó có thể phát hiện ra người đó có bị khớp cắn chéo hay không, nhưng thường thì nụ cười của họ sẽ không được tự nhiên và kém thẩm mỹ hơn. Sai lệch khớp cắn chéo có thể thấy rõ khi quan sát răng cửa.

2. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng khớp cắn chéo là gì?

Khách hàng được bảo lãnh viện phí khi sử dụng bảo hiểm insmart
khớp cắn chéo

Khớp cắn chéo được chia thành cắn chéo phía trước và cắn chéo phía sau, mỗi loại lại có nguyên nhân cụ thể khác nhau:

 2.1. Khớp cắn chéo phía trước

  • Do chấn thương răng sữa gây lệch lạc mầm răng vĩnh viễn về phía lưỡi hoặc việc răng sữa không rụng đi dù đến đã đến thời gian thay răng khiến răng vĩnh viễn mọc về phía vòm miệng. Trường hợp những người có răng thừa hay  không đủ chiều dài cung răng cũng dễ gặp phải tình trạng khớp cắn chéo.
  • Do xương hàm trên kém phát triển mạnh và xương hàm dưới tăng trưởng quá mức.

2.2.  Khớp cắn chéo phía sau

  • Do răng sữa tồn tại lâu trên cung hàm, thói quen mút ngón tay kéo dài hay khe hở môi – vòm miệng gây ra tình trạng khớp cắn chéo sau.
  • Do xương hàm trên phát triển quá mức trong khi xương hàm dưới kém phát triển hơn, khiến răng 2 hàm mất sự cân đối.
  • Một số trường hợp vì hàm dưới bị lệch trong quá trình chuyển động hàm cũng dẫn đến việc cắn chéo 1 bên về phía sau.

2.3. Khớp cắn chéo ở trẻ em

Trẻ em cũng bị khớp cắn chéo, thậm chí có thể phổ biến hơn nhiều ở người trưởng thành. Tình trạng cắn chéo ở trẻ cũng khá nghiêm trọng và nhận thất rất rõ ở sự sai lệch răng hoàn toàn.

3. Tại sao lại chọn Navii Dental Care là nơi điều trị nhanh chóng và hiệu quả nhất?

Bảo hiểm bảo lãnh viện phí là gì?
khớp cắn chéo

Trước hết bạn cần xác nhận được nguyên nhân nào gây ra tình trạng khớp cắn chéo của mình bằng cách đến thăm khám bác sĩ Nha khoa. 

Tại Navii Dental Care, khi điều trị cho bệnh nhân bị khớp cắn chéo, bác sỹ giỏi sẽ trực tiếp đảm trách thăm khám và ứng dụng công nghệ hiện đại nhằm hỗ trợ rút ngắn thời gian điều trị lên đến 6 tháng. Nhờ các công nghệ tiên tiến mà nhiều bệnh nhân cắn chéo đã được điều trị hiệu quả với khuôn răng thẩm mỹ cao tại Trung tâm. 

Theo các chuyên gia thì cách tốt nhất là chỉnh răng và chỉnh hàm. Đa số các dạng khớp cắn chéo vẫn thường phải thực hiện niềng răng bởi cắn chéo thường do sự sai lệch khi mọc răng mà ra, niềng răng nhờ mắc cài và sự hỗ trợ của mini vít để đưa răng về vị trí mong muốn, chuẩn khớp cắn, giúp bạn lấy lại nụ cười tự tin và phục hồi chức năng ăn nhai được tốt. Xem thêm niềng răng 6 tháng tại Navii.

Dù là trường hợp nào thì khớp cắn chéo cũng cần phải khắc phục để tránh ảnh hưởng đến răng và xương hàm. Điều trị khớp cắn chéo không chỉ giúp phục hồi chức năng ăn nhai mà còn đem lại hiệu quả thẩm mỹ cho cả khuôn mặt. Thông thường, khiếm khuyết này thường được chữa trị bằng cách chỉnh răng hoặc chỉnh hàm. Tuy nhiên, cần phải căn cứ trực tiếp vào sự sai lệch cụ thể như thế nào để lựa chọn phương pháp phù hợp, như vậy mới đạt kết quả tốt nhất.

Bài viết trên được tư vấn bởi bác sĩ phụ trách chuyên môn Lê Thị Thái Hòa tại Navii Dental Care, hy vọng với những thông tin cơ bản nhất về khớp cắn chéo cũng như những dấu hiệu nhận biết cùng cách chữa trị hiệu quả nếu như không may bạn mắc phải. Hãy đến Navii Dental Carenha khoa uy tín hơn 20 năm kinh nghiệm tại Hà Nội để được tư vấn cụ thể và chi tiết hơn. Chúc các bạn sớm tìm ra phương pháp điều trị để có một khuôn mặt và nụ cười thật rạng rỡ nhé!

Rate this post
Chat Facebook
Chat Zalo