Nhổ răng khôn nên ăn gì ? Kiêng ăn những gì để không làm ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng và vấn đề chúng ta cần chú ý để giúp thúc đẩy quá trình lành thương đạt hiệu quả tốt nhất.

Nhổ răng khôn là một cuộc tiểu phẫu trong nha khoa, dù ít dù nhiều nó cũng để lại những vết thương trên cung hàm, vậy nhổ răng khôn kiêng những gì và nên ăn những gì để vết thương mau lành, và không gây ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng.

1. Nhổ răng khôn kiêng ăn gì?

nhổ răng khôn kiêng ăn gì
Nhổ răng khôn kiêng ăn gì

Như đã nói ở trên, nhổ răng không thực chất là một cuộc tiểu phẫu trong nha khoa, nó để lại vết thương ngay tại vị trí răng bị nhổ. Chính vì vậy. bạn cần có một chế độ ăn uống hợp lý để không gây tổn thương đến vết thương, giúp vết thương mau lành.

Sau khi nhổ răng khôn bạn nên kiêng những nhóm thức ăn như sau để đảm bảo sức khỏe răng miệng cho mình nhé.

  • Thực phẩm chưa được chế biến kỹ, các thực phẩm quá cứng hoặc quá dai. Bởi khi bạn ăn những thực phẩm này sẽ làm hàm phải tác động một lực rất lớn để nhai nghiến thức ăn, chính điều này đã làm ảnh hưởng đến vết thương, làm vết thương lâu lành.
  • Không nên ăn những thực phẩm có độ giòn cao như bánh quy, snack, đồ chiên rán…vì khi ăn những loại thức ăn này, những mảnh vụn sẽ rơi vào chỗ chân răng vừa nhổ, gây viêm nhiễm.
  • Đồng thời, bạn không nên ăn món ăn quá nóng, quá cay, quá lạnh, quá chua…sẽ làm ê buốt chân răng mới nhổ.
  • Không nên uống những đồ uống có gas, chứa cồn. Vì đường có trong đồ ngọt sẽ làm phản ứng với nước bọt có tính axit gây ra phản ứng khử,  dẫn đến tình trạng viêm nhiễm kéo dài.
  • Tuyệt đối không nên hút thuốc lá trong thời gian này hạn chế việc dụng ống hút để hút nước uống.

→ Tham khảo: Bảng giá nhổ răng khôn mới nhất 2020 tại nha khoa Navii

2. Nhóm thực phẩm tốt nên ăn sau khi nhổ răng khôn

nho ranh khon kieng nhung gi
Nhổ răng khôn kiêng những gì?

Sau khi nhổ răng khôn, bạn phải xây dựng một chế độ ăn hợp lý, vừa đảm bảo chất dinh dưỡng cho cơ thể, vừa giúp phục hồi vết thương một cách nhanh chóng. Chính vì vậy, sau khi nhổ răng khôn bạn nên ăn những nhóm thức ăn dễ nuốt, dễ tiêu, tốt nhất bạn nên chế biến chúng thành những dạng lỏng, hoặc ninh nhừ, ví dụ như:

  • Ăn cháo, súp…nếu bạn không thích ăn cháo bạn có thể xay nhuyễn các loại thực phẩm như thịt, cá, thịt bò nấu kèm các loại rau xanh, để bổ sung thêm chất xơ. Bên cạnh đó, bạn có thể ninh nhừ, đổi bữa để tránh cảm giác ngán.
  • Bổ sung đạm từ hải sản sẽ tốt hơn đạm từ động vật bạn nhé.
  • Tích cực ăn các loại như tôm, cua, cá…  vì trong nhóm thực phẩm này có chứa rất nhiều hàm lượng protein và các chất thiết yếu rất tốt cho sức khỏe nói chung và sức khỏe răng miệng nói riêng.
  • Bổ sung vitamin từ các loại rau, củ, quả, uống nước ép cà rốt, rau má, vì chúng có lợi rất nhiều cho sức khỏe  răng miệng, đồng thời tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

3. Kết luận

Trên đây là những gợi ý về nhóm thực phẩm có tác dụng rất tốt cho sức khỏe răng miệng, cũng như những thực phẩm bạn nên kiêng sử dụng sau khi » nhổ răng khôn, để vết thương mau lành và không làm ảnh hưởng xấu đến quá trình điều trị răng miệng sau này.

Nói tóm lại, để trả lời cho câu hỏi ” nhổ răng khôn kiêng ăn gì?” , bạn có thể ăn đa dạng các loại thức ăn, tuy nhiên bạn nên chú trọng đến khâu chế biến, sao cho dễ ăn, dễ nuốt, dễ tiêu hóa. Đồng thời không gây kích ứng lên vết thương để quá trình hồi phục vết thương được mau lành.

Liên hệ Navii Dental Care có địa chỉ trung tâm phố cổ ( 42 Cửa Đông, Hoàn Kiếm và 36 Hòa Mã, Hai Bà Trưng ) để được chụp x-quang 3D CT Conebeam miễn phí và bác sĩ chuyên khoa Implant/ Implant All-on-4, từng tu nghiệp tại Pháp tư vấn tận tình!

Rate this post
Chat Facebook
Chat Zalo