Một trong những vấn đề thường gặp trong nha khoa nói chung và nhổ răng nói riêng chính là việc nhổ răng khôn không hết chân. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này và cách khắc phục ra sao sẽ tùy vào từng nguyên nhân cụ thể.

1/ Nguyên nhân dẫn đến tình trạng nhổ răng khôn không hết chân

nho-rang-khon-khong-het-chan-1
Nhổ răng khôn không hết chân – nguyên nhân do đâu?

Nhổ răng khôn không hết chân xuất phát từ 2 nguyên nhân chính: do bác sĩ “vô tình” để sót chân răng và do bác sĩ “cố ý” để sót. Cụ thể như sau:

+ Trường hợp bác sĩ “vô tình” để quên chân răng khôn

Bác sĩ tay nghề non, chưa qua xử lý những ca nhổ răng khôn có độ khó cao, chân răng phức tạp sẽ rất dễ để sót lại chân răng trong ổ răng. Ngoài ra, sự vội vàng trong khâu thăm khám ban đầu, không xác định chính xác tình trạng răng, vị trí của từng chân răng hay thế mọc răng cụ thể cũng sẽ dẫn đến sơ suất này.

+ Trường hợp bác sĩ “cố tình” để chân răng khôn lại

Dù trường hợp này không nhiều nhưng không phải không có. Đó là khi hệ thống chân của bạn quá phức tạp, dị dạng nghiêm trọng, dính lấy phần xương hàm và nếu thực hiện lấy sạch chân răng ra sẽ gây chảy máu nhiều, tổn thương mô mềm nghiêm trọng. Nặng hơn nữa có thể ảnh hưởng đến ống thần kinh và gây tê nửa hàm. Bác sĩ sẽ phải suy xét đến các yếu tố HƠN – THIỆT giữa việc để lại chân răng hay nhổ chúng ra ngoài sẽ tốt hơn và nói cho bạn về việc này.

nho-rang-khon-khong-het-chan-2
Trường hợp chân răng khôn dị dạng sẽ được cân nhắc để lại một phần chân răng khó lấy

2/ Nhổ răng khôn không hết chân có nguy hiểm không?

Còn tùy vào nguyên nhân khiến việc nhổ răng khôn không hết chân của bạn là gì, nếu bác chỉ chủ động để lại một phần chân răng do lý do nêu trên thì hoàn toàn không đáng ngại, nó đã nằm trong tầm kiểm soát của bác sĩ và đã có những sự chuẩn bị cần thiết để chân răng đó không gây ra bất cứ biểu hiện bất thường nào.

Tuy nhiên, trong trường hợp chân răng còn sót lại do bác sĩ nhổ răng không chuẩn xác, không kiểm tra kỹ sau nhổ răng thì sẽ gây ra những rắc rối khá nghiêm trọng cho người bệnh. Cụ thể như:

+ Sưng tấy ở vị trí mới nhổ răng

+ Đau nhức dữ dội, kéo dài trong nhiều ngày

+ Xuất hiện mủ răng, có nhiều trường hợp gây sốt nhẹ

+ Nguy cơ nhiễm trùng lan rộng đến cả những vùng khác trong xương hàm

nho-rang-khon-khong-het-chan-3
Sưng tấy, nhiễm trùng nếu chân răng khôn sót lại trong khoang miệng mà bác sĩ không biết

Chính vì những lý do này mà bạn nên chủ động hỏi bác sĩ ngay sau khi nhổ răng xong, kiểm tra số lượng chân răng đã được đưa ra ngoài đã đủ chưa hoặc chụp lại phim Xquang 1 lần nữa để đảm bảo răng khôn đã được xử lý triệt để.

3/ Cách xử lý tình trạng nhổ răng khôn không hết chân

Để xử lý trường hợp nhổ răng khôn không hết chân, bác sĩ sẽ dựa vào tình trạng cụ thể để đưa ra phương án phù hợp. Trong trường hợp bác sĩ chủ ý để lại chân răng và chúng không gây ra bất cứ biến chứng gì, chân răng đó sẽ được để lại và lấy ra sau khi đến thời điểm thích hợp. Thông thường sau một vài năm, chân răng sẽ được đẩy lên từ từ, không ở vị trí nguy hiểm nữa thì bác sĩ sẽ thực hiện lấy chân răng này ra một cách nhẹ nhàng và nhanh chóng.

Tuy nhiên, nếu mảnh răng còn sót lại gây ra biến chứng, sưng đau và viêm nhiễm nghiêm trọng thì việc lấy mảnh răng khôn còn sót ra phải được tiến hành kịp thời. Bác sĩ sẽ tiến hành đưa ra phác đồ cho từng trường sót chân răng cụ thể và kết hợp với việc dùng thêm thuốc kháng sinh để đẩy nhanh quá trình lành thương của người bệnh.

nho-rang-khon-khong-het-chan-4
Nên chọn nha khoa uy tín để việc nhổ răng khôn được an toàn và hiệu quả

Để tránh tình trạng còn sót lại chân răng khôn, ngay từ đầu bạn nên cân nhắc đến việc lựa chọn địa chỉ nha khoa uy tín với đội ngũ bác sĩ tay nghề cao. Nha khoa Navii tự hào là một trong những phòng khám nha khoa tin cậy nhất tại Hà Nội, thực hiện khám và điều trị nha khoa cho hàng nghìn khách hàng mỗi năm, trong đó bao gồm cả những ca nhổ răng khôn ở mức độ phức tạp nhất và đặc biệt chưa ghi nhận bất cứ biến chứng nào.

Hi vọng bài viết đã giúp bạn hiểu hơn về những nguyên nhân của việc nhổ răng khôn không hết chân và có cách xử lý đúng khi gặp những trường hợp như vậy. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào liên quan, bạn vui lòng liên hệ theo số hotline 024.3747.8292 – các chuyên gia nha khoa sẽ tư vấn cho bạn trong thời gian sớm nhất!

Rate this post
Chat Facebook
Chat Zalo