Nghiến răng là một trong những thói quen vô thức khi ngủ và gây ra những ảnh hưởng rất tiêu cực cho men răng, chúng có thể khiến men răng của bạn “lão hóa” sớm hơn so với người khác khoảng 5 – 10 năm. Một trong những giải pháp loại bỏ tật xấu này chính là sử dụng máng chống nghiến răng khi ngủ. Hãy cùng bài viết dưới đây tìm hiểu cụ thể về phương pháp này. 

1/ Vai trò của máng chống nghiến răng khi ngủ

Tật ngủ nghiến răng không chỉ gây phiền hà, làm mất giấc ngủ của người bên cạnh mà còn trở thành “sát thủ vô hình” giết chết răng của bạn từng ngày. Nếu bạn duy trì thói quen này quá lâu, bạn sẽ có nguy cơ đối mặt với những vấn đề như mòn men răng, nứt gãy răng, rối loạn khớp thái dương hàm, đau đầu hoặc đau mặt mãn tính.

mang-chong-nghien-rang-1
Tật ngủ nghiến răng đang “giết chết” răng bạn từng ngày

Lúc này, máng chống nghiến răng khi ngủ là giải pháp tốt nhất để bạn có thể thoát khỏi tình trạng này. Tất cả những người sử dụng đều cho rằng đây là phương pháp đơn giản nhưng đem lại hiệu quả điều trị rất cao.

Máng được cầu tạo từ chất liệu nhựa acrylic chất lượng cao, dạng trong suốt được đeo vào răng khi ngủ sẽ ngăn cản sự tiếp xúc giữa 2 hàm răng. Nhờ đó, máng chống nghiến đem lại những hiệu quả trong việc:

Làm giảm bớt cảm giác đau nhức, ê buốt răng mỗi buổi sáng sau khi ngủ dậy.

Bảo vệ men răng tối đa và giúp phần lợi quanh răng cũng ít phải chịu áp lực.

Khớp hàm cũng được bảo vệ, tránh được tình trạng đau đầu và đau cơ mặt.

Dần xóa bỏ được thói quen nghiến răng nếu bạn chăm chỉ sử dụng sản phẩm và kết hợp với xử lý nguyên nhân của thói quen này.

mang-chong-nghien-rang-2
Máng chống nghiến răng khi ngủ giúp bảo vệ răng tối ưu

2/ Cách sử dụng máng chống nghiến răng hiệu quả nhất

Dù chỉ là sản phẩm hỗ trợ, nhưng nếu bạn sử dụng đúng cách thì máng chống nghiến răng khi ngủ sẽ đem lại hiệu quả ngoài sự mong muốn. Về cơ bản, miếng chống nghiến răng được sử dụng như sau:

Bước 1: Ngâm máng chống nghiến trong ca nước ấm khoảng 1 phút (đo nhiệt độ nước khoảng 60 độ)

Bước 2: Máng ngâm nước ấm sẽ mềm ra, bạn đưa lên khuôn hàm và dùng tay chỉnh máng cho sát khít với khuôn hàm.

Bước 3: Sau khi ngủ dậy tháo máng và rửa sạch, để khô và bảo quản nơi sạch sẽ, khô ráo

mang-chong-nghien-rang-3
Bảo quản máng chống nghiến nơi sạch sẽ và khô ráo

Một vài lưu ý khi sử dụng máng chống nghiến bao gồm:

Thay máng chống nghiến mới sau khoảng 12 tháng sử dụng

Bạn có thể cảm thấy một vài bất thường khi dùng máng, hãy ngưng sử dụng và hỏi ý kiến bác sĩ nếu thấy những dấu hiệu này

Thời gian đầu lắp máng có thể bị vướng víu, tuy nhiên cảm giác này sẽ sớm hết sau khoảng 3 – 4 lần sử dụng

Cần kết hợp việc dùng máng với việc loại bỏ những tác nhân gây ra thói quen này như bỏ sử dụng các chất kích thích, ngủ thiếu giấc, ăn uống thất thường…

Giữ tinh thần lạc quan, loại bỏ dần những suy nghĩ tiêu cực để đảm bảo giấc ngủ chất lượng.

Máng phù hợp sử dụng ở độ tuổi trên 18, những trường hợp khác cần tham khảo thêm ý kiến của chuyên gia nha khoa.

mang-chong-nghien-rang-4
Giữ tinh thần lạc quan cũng là một cách chấm dứt được thói quen nghiến răng

3/ Mua máng chống nghiến răng ở đâu?

Hiện nay, máng chống nghiến răng khi ngủ được bán phổ biến với rất nhiều thương hiệu cũng như mức giá khác nhau. Bạn có thể mua tại hiệu thuốc, mua của người quen trên facebook hoặc mua trên các trang thương mại điện tử như Tiki, Lazada, Shopee…

Đặc điểm chung của những sản phẩm này là mức giá khá thấp và được bán theo chỉ một kích cỡ chung nên không đảm bảo được hiệu quả tối ưu, thậm chí có thể tiềm ẩn nguy cơ gây sai lệch khuôn hàm. Ngoài ra, những sản phẩm không rõ nguồn gốc với chất liệu không đảm bảo còn gây ra tình trạng dị ứng và ảnh hưởng đến sức khỏe nếu sử dụng trong thời gian dài.

mang-chong-nghien-rang-5
Sản phẩm máng chống nghiến răng khi ngủ được bày bán rất nhiều hiện nay

Các chuyên gia nha khoa đều khẳng định rằng, bạn không nên quá phụ thuộc vào sự tiện lợi của các sản phẩm máng chống nghiến răng trên thị trường. Tốt hơn hết, bạn cần đến trực tiếp nha khoa để thăm khám, lấy dấu hàm và sở hữu một máng chống nghiến răng phù hợp với khuôn hàm của mình.

So với việc mua sẵn máng bên ngoài, đặt làm máng chống nghiến tại nha khoa sẽ có chi phí cao hơn nhưng bù lại bạn sẽ được lợi hơn rất nhiều nhờ vào việc sử dụng sản phẩm sát khít với khuôn hàm mình. Ngoài ra, khi sử dụng sản phẩm được chế tạo phù hợp, bạn sẽ không cần phải ngâm vào nước ấm và mất thêm thời gian điều chỉnh. Điều duy nhất bạn cần làm chỉ là đeo máng lên răng.

Khi đến nha khoa thăm khám, đồng nghĩa với việc bạn sẽ được bác sĩ kiểm tra tổng thể khuôn hàm, tìm ra nguyên nhân khởi điểm của thói quen nghiến răng khi ngủ và tư vấn về phương pháp điều trị hiệu quả tại nhà.

Tại Nha khoa Navii, máng chống nghiến răng được thiết kế chuẩn xác dựa trên dấu răng của khách hàng và có giá khoảng 1.500.00 – 2.000.000 vnđ/hàm. Hiệu quả của sản phẩm tại đây đã được minh chứng bởi sự hài lòng của tất cả khách hàng đã sử dụng sản phẩm.

Bác sĩ sẽ thăm khám cụ thể và thiết kế máng phù hợp với khuôn hàm từng người

Để được tư vấn chi tiết hơn về sản phẩm máng chống nghiến răng khi ngủ, bạn vui lòng liên hệ đến Nha khoa Navii theo số hotline 024.3747.8292 – các chuyên gia nha khoa sẽ giúp bạn giải đáp cụ thể.

Rate this post
Chat Facebook
Chat Zalo